Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

VinaCapital: Thích đầu tư vào DN 'có vấn đề'

VinaCapital: Thích đầu tư vào DN 'có vấn đề'
Cập nhật lúc 10:34, Thứ Năm, 25/11/2004 (GMT+7)
,
Vietnam Opportunity Fund (VOF) có một lối đi riêng: mua lại cổ phần trong những doanh nghiệp (DN) đang làm ăn thua lỗ để tiến hành tái cấu trúc và tham gia vào các DN tư nhân. Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Công ty VinaCapital, đơn vị đang quản lý Quĩ VOF, cho biết:

- Ngoài những lĩnh vực đầu tư thông thường, tôi rất quan tâm đến những DN hoạt động kinh doanh đang có vấn đề. Nói như vậy không phải là DN nào kém hiệu quả cũng có thể bỏ vốn vào được. Cái khó là phải nghiên cứu lại thị trường, sản phẩm, chiến lược, tìm hiểu vì sao DN thua lỗ, xem xét việc tái cấu trúc có khả thi hay không. Tôi gọi đấy là đầu tư tài sản để tìm kiếm cơ hội.
- Đầu tư vào các DN kém hiệu quả, có phải ông thích mua hàng rẻ?
- Dĩ nhiên khi người chủ khai thác tài sản không hiệu quả thì họ sẽ bán lại với giá rất phải chăng. Nhưng rẻ chưa chắc đã tốt vì điều quan trọng hơn là cơ hội tương lai cho khoản đầu tư này. Sau khi phân tích DN, nếu không nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng và khả năng lên giá của cổ phiếu, chắc chắn tôi sẽ không tham gia.
- Vậy ông đã nhận định như thế nào trước khi cùng Kinh Đô mua lại kem Wall’s của Unilever?
- Nhận xét đầu tiên là chi phí cho quản lý, quảng cáo và nhập nguyên liệu của Unilever quá lớn. Chúng tôi làm một bài tính tiết giảm chi phí, lên kế hoạch tận dụng hệ thống phân phối hiện có của Kinh Đô, mời các chuyên gia đầu ngành về giúp đỡ. Hiện nay tình hình kinh doanh của kem Kido’s có thể nói là thành công, doanh thu chín tháng đạt 78 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 11 tỉ đồng.
- Với thành công này, VinaCapital sẽ tiếp tục đầu tư vào khối DN tư nhân?
- Tuy rất quan tâm đến DN tư nhân nhưng chúng tôi cũng chỉ mới tham gia được hai dự án. Ngoài Kido's, chúng tôi vừa mới mua lại 70% phần hùn của một đối tác nước ngoài trong Trường Quốc tế TP.HCM (An Phú, quận 2). Cho đến nay tôi vẫn gặp khó khăn khi đầu tư vào những DN tư nhân, vì nếu có tham gia góp vốn chúng tôi cũng rất khó có tiếng nói trong việc ra các quyết định của công ty. Các ông chủ tư nhân thường kiêm luôn việc điều hành mà! Trong khi đó những DN làm ăn hiệu quả thì thường không muốn người ngoài tham gia. Chúng tôi cần có thời gian để xây dựng lòng tin và các mối quan hệ lâu dài với các DN tư nhân. Với tôi, đây là yếu tố rất quan trọng trong hoạt động đầu tư.
- VOF là quĩ đầu tư châu Á niêm yết trên thị trường chứng khoán London. Các nhà đầu tư bao gồm Deutsche Bank Securities, Millennium Partners, Sun Wah Group, Pacific Alliance Group và American Fidelity Corporation.
- Ông Don Lam tốt nghiệp Trường đại học Toronto (Canada) hai chuyên ngành thương mại và chính trị năm 1990. Ông từng là Phó Tổng Giám đốc của PricewaterhouseCoopers VN phụ trách tư vấn tài chính doanh nghiệp và tư vấn quản lý. Trước đó, ông là Giám đốc phụ trách khối DN tại Ngân hàng Deustche Bank VN.
- Khi đầu tư vào các DN cổ phần hóa (CPH), VinaCapital quan tâm đến những yếu tố nào nhất? Có phải ông nhắm tới những thuận lợi về đất đai của họ?
- Có ba yếu tố phải cân nhắc theo thứ tự ưu tiên khi đầu tư vào DN CPH. Thứ nhất, thương hiệu và hệ thống phân phối. Hai ưu thế này thường không được tính vào giá trị CPH hoặc được tính rất thấp. Thứ hai, năng lực ban lãnh đạo. Thực tế đã cho thấy có những DN tên tuổi nhưng không được điều hành tốt thì vẫn kinh doanh không hiệu quả. Tài sản của DN đứng hàng thứ ba. Đúng đất đai là ưu thế của nhiều DN CPH. Nhưng mua cổ phiếu của họ rẻ mà giá vẫn cứ đứng hoài một chỗ thì cũng không có ý nghĩa gì. Vấn đề là phải nhìn ra cổ phiếu nào sẽ lên giá trong tương lai.
- Sau một năm hoạt động, ông có hài lòng về tiến độ giải ngân vốn của VOF?
- Quĩ VOF hiện có qui mô 37 triệu USD. Cho đến nay chúng tôi đã đầu tư được 25 triệu USD vào VN. Số còn lại dự kiến sẽ được sử dụng hết vào cuối quí 1-2005. Lúc đó chúng tôi sẽ có một đợt gọi vốn mới, khoảng 25 triệu USD từ các cổ đông hiện hữu ở nước ngoài. Các nhà đầu tư đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của VOF nên rất sẵn lòng bỏ thêm vốn. Sau một năm hoạt động (từ tháng 11-2003), giá trị tài sản ròng của VOF đã tăng hơn 20%, từ 0,95 cent/chứng chỉ lên 1,15 USD/chứng chỉ.
- DN trong những ngành nào thì có khả năng lọt vào “tầm ngắm” của VinaCapital, thưa ông?
- Chúng tôi có ba lĩnh vực ưu tiên: tài chính, hàng tiêu dùng và phát triển bất động sản. Về tài chính, chúng tôi tập trung vào ngân hàng và bảo hiểm. Hiện VOF là cổ đông bên ngoài lớn nhất trong Công ty cổ phần Bảo Minh. Chúng tôi cũng đang trong quá trình nghiên cứu và đàm phán để mua lại cổ phần trong một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng như chờ một cơ hội để tham gia Ngân hàng Ngoại thương VN (chuẩn bị CPH). Chúng tôi cũng có nhánh kinh doanh chuyên về tư vấn bất động sản để đưa ra lời khuyên DN nên phát triển dự án này theo hướng nào, quản lý ra sao, tạo ra cơ chế tài chính như thế nào để đem lại việc thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.
- Ông có tính đến chuyện thành lập một quĩ đầu tư 100% vốn VN?
- Tôi rất muốn nhưng qui định hiện nay không cho phép công ty nước ngoài tham gia quản lý quĩ đầu tư có vốn của VN. Tôi vẫn đang đợi một thời điểm thích hợp để cho ra đời quĩ đầu tư chuyên về bất động sản.
- Xin cảm ơn ông.
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét